Những thách thức của việc thực hiện bảo trì năng suất tổng thể trong sản xuất

Đánh giá bài viết

Dưới đây là năm thách thức ban đầu quan trọng mà mọi công ty sản xuất nên tập trung vào khi bắt đầu triển khai TPM.

Bảo trì năng suất toàn diện (TPM) là một chương trình cải tiến sản xuất toàn diện tập trung vào việc nâng cao hiệu quả của thiết bị nhà máy thông qua việc tăng tính khả dụng của thiết bị, tránh hỏng hóc, giảm sự chậm trễ trong vận hành và nâng cao chất lượng đầu ra với mục tiêu cuối cùng là hoàn thành sản xuất mà không có lỗi.

Mặc dù các lợi ích nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng việc triển khai chương trình Bảo trì Năng suất Toàn diện (TPM) là rất khó khăn.

Để tăng tỷ lệ thành công, nhóm dự án TPM phải nhanh chóng chứng minh cả sức mạnh bền bỉ của sáng kiến và giá trị của những nỗ lực của họ. Ví dụ: việc cải thiện năng suất của các bộ phận được gia công thông qua một nhà máy không chỉ thể hiện giá trị của nỗ lực TPM mà còn làm giảm sự phản đối của nhân viên đối với các cải tiến trong tương lai.

Các mục tiêu này đạt được bằng cách giao trách nhiệm bảo trì máy móc định kỳ cho người vận hành dây chuyền, phân tích chế độ hỏng hóc để lên lịch bảo trì theo kế hoạch và áp dụng các công cụ như phân tích nguyên nhân gốc rễ để loại bỏ lỗi chất lượng bị loại bỏ. Một chỉ số có thể phần nào đo lợi ích của TPM là chỉ số hiệu quả tổng thể của thiết bị hoặc OEE, đây là thước đo tổng hợp liên quan đến tính khả dụng của thiết bị, hiệu suất của máy hoặc tốc độ chạy và chất lượng đầu ra. Chỉ số này cũng quan tâm đến đảm bảo một môi trường làm việc lành mạnh và an toàn.

Dưới đây là năm thách thức ban đầu quan trọng mà mọi công ty sản xuất nên tập trung vào khi bắt đầu triển khai TPM.

1.Lãnh đạo cam kết hỗ trợ xuyên suốt và đảm bảo phân bổ nguồn lực đầy đủ cho dự án

Nếu không có sự hỗ trợ của ban quản lý cấp cao, nhóm dự án TPM sẽ khó đạt được bước tiến đáng kể. Nếu mọi người không xem những nỗ lực của dự án là ưu tiên hàng đầu, thì những nỗ lực đó sẽ không đóng quan trọng đối với các cá nhân ở cấp giám sát hoặc trên dây chuyền sản xuất.

Hơn nữa, nếu ban lãnh đạo cao nhất hỗ trợ đầy đủ điều kiên để triển khai, thì sẽ có đủ nguồn lực cho dự án. Những nguồn lực này nên bao gồm một số người giỏi nhất trong tổ chức và nên được làm việc nhóm dự án trên cơ sở toàn thời gian. Nhân viên từ các bộ phận khác nhau cũng phải sẵn sàng làm việc cùng khi dự án cần đến.

2.Phát triển một kế hoạch dự án toàn diện và phù hợp với thực tế doanh nghiệp.

Một kế hoạch dự án toàn diện nên được phát triển và trình bày cho tổ chức. Kế hoạch nên nêu rõ lịch trình, yêu cầu nguồn lực và lợi ích dự kiến. Việc trình bày các nhiệm vụ của dự án, các bước công việc và các tài liệu kế hoạch khác sẽ mang đến sự ủng hộ từ tất cả các cấp của tổ chức.

Triển khai dự án nên bắt đầu ngay và nên tập trung vào việc có thể đạt được kế quả tương đối nhanh chóng có thể chứng minh được tính khả thi của dự án.

Ví dụ, trong một nghiên cứu năm 2013 về việc triển khai TPM trong một nhà máy ô tô, nhóm dự án đã chọn một cửa hàng máy móc nhỏ làm bộ phận nghiên cứu ban đầu, 4 thiết bị được chọn để triển khai 4 hoạt động TPM đầu tiên:

Thực hiện 5S

Bảo trì tự quản

Cải tiến tập trung

Bảo trì định kỳ

Kết quả: Một kế hoạch bảo trì đã được chuẩn bị và OEE đã được theo dõi. Sau khi triển khai các phương pháp TPM, bốn thiết bị đã cho thấy mức cải thiện OEE trung bình là 22%.

3.Phát triển văn hóa tinh gọn trong toàn tổ chức

Trước khi bắt đầu chương trình TPM, tổ chức nên chấp nhận văn hóa cải tiến tinh gọn. Nên tổ chức đào tạo, thành lập các nhóm liên chức năng và áp dụng các nguyên tắc tinh gọn. Nhân viên nên tham gia vào một quy trình liên tục áp dụng các kỹ thuật tinh gọn để loại bỏ lãng phí, nâng cao chất lượng và duy trì mức độ an toàn cao.

Khi nhân viên sẵn sàng thay đổi và quen với việc phân tích và sửa đổi quy trình, các hoạt động TPM sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn nhiều.

4.Cung cấp đào tạo TPM cho tất cả nhân viên

Đào tạo nên diễn ra sớm trong vòng đời của dự án. Tất cả nhân viên nên được tiếp xúc với cả phương pháp TPM cũng như các kỹ thuật tinh gọn thiết yếu. Một phần để đảm bảo tính cam kết với dự án, tất cả các quản lý cấp cao nên được đào tạo về TPM để hiểu được các lợi ích và yêu cầu của việc thực hiện TPM.

5.Triển khai CMMS – giải pháp phần mềm quản lý bảo trì tài sản, để hỗ trợ các dự án bảo trì

Khi TPM phát triển, các cải tiến đối với hoạt động vận hành và bảo trì thiết bị sản xuất đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại lợi ích. Ban đầu, bảo trì tự động, trụ cột đầu tiên của TPM, được triển khai bằng cách giao trách nhiệm bảo trì định kỳ thiết bị cho người vận hành máy.

Sau đó, sử dụng CMMS, bảo trì theo kế hoạch (trụ cột TPM thứ ba) có thể được giới thiệu để giúp giảm thời gian ngừng hoạt động thông qua cả bảo trì theo lịch trình và giảm sự cố khẩn cấp. Nhóm dự án nên theo dõi các cải tiến thông qua các số liệu như OEE.

Kết luận

Vượt qua những thách thức ban đầu của chương trình TPM là một trong những yếu tố quan trọng để đạt được việc triển khai thành công. Bởi vì một dự án như TPM rất dễ thấy trong một tổ chức, nên cách nhóm xử lý các rào cản sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của toàn bộ dự án TPM.

Vượt qua thành công những chướng ngại vật này sẽ giúp làm phẳng con đường gập ghềnh không thể tránh khỏi khi nhóm tiến về phía trước. Tuy nhiên, việc không quản lý đầy đủ những thách thức này có nghĩa là nhóm dự án sẽ không chỉ đối mặt với tai tiếng về sự thất bại mà còn thiếu một số thành phần nền tảng quan trọng cần thiết cho sự thành công của dự án sau này. Bất kỳ ai đang dự định thực hiện một chương trình TPM nên lường trước và đặc biệt chú ý đến việc đáp ứng những thách thức ban đầu này.

Nguồn: https://www.impomag.com/maintenance/article/13249080/the-challenges-of-implementing-total-productive-maintenance-in-the-manufacturing-industry

Tìm hiểu chương trình đào tạo “Quản lý bảo trì theo phương pháp TPM” của Trường đào tạo MTC

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Hotline
icons8-exercise-96 chat-active-icon challenges-icon