Thách thức của người lãnh đạo trong thế giới VUCA - Phần 1

Bài viết chỉ ra những thách thức của người lãnh đạo trong thế giới VUCA và phương thức để lãnh đạo hiệu quả hơn trong thế giới này.

Thế giới VUCA

Vào những năm 2020, không còn những quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng để quản lý doanh nghiệp nữa - vì thế giới “VUCA” - đầy biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ. Trong thế giới VUCA, mô hình tổ chức phân cấp đã hoàn thiện và các mô hình mới đang xuất hiện nhưng không có một mô hình thống trị nào phù hợp với tất cả mọi người. Thời đại mới đòi hỏi các quy tắc mới nhưng không có quy tắc ngón tay cái cho mọi ngành và mọi tình huống. Trong số năm công ty giá trị nhất thế giới năm 2009, chỉ có Microsoft là vẫn giữ được một vị trí trong danh sách. Trong thế giới VUCA, năng lực đi kèm với thời hạn sử dụng, và nó đúng đối với các tổ chức cũng như đối với con người.

Xem thêm bài viết VUCA thực sự nghĩa là gì?

VUCA tác động như thế nào đến Lãnh đạo?

Trong cuộc khảo sát “Xu hướng vốn con người toàn cầu năm 2019” của Deloitte, 80% người được hỏi đồng ý rằng thế kỷ 21 đã đặt ra những yêu cầu mới đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Đó là do các yếu tố khác nhau của cuộc sống kết nối và kỹ thuật số của chúng ta. Cùng nhau, họ hướng đến một thế giới “VUCA” thách thức trực tiếp cách các nhà lãnh đạo phát triển sự ổn định và định hướng cho doanh nghiệp của họ.

VUCA rất năng động và mang tính tình huống - đôi khi mọi thứ có thể khá rõ ràng nhưng sau đó đột ngột thay đổi do những bất thường, điều chỉnh và gián đoạn. Có thể nói rằng, các nhà lãnh đạo ngày nay phải đối mặt với một khoảng thời gian dài và ngày càng tăng của VUCA.

Thách thức của người lãnh đạo trong thế giới VUCA

Volatility (Sự biến động) - đề cập đến tốc độ thay đổi trong một ngành, thị trường hoặc thế giới.

Dưới đây là ba cách để lãnh đạo hiệu quả hơn trong môi trường đầy biến động như vậy

1. Huấn luyện đội ngũ để cung cấp thông tin có ý nghĩa hơn là dữ liệu chung

Trong một môi trường đầy biến động, các quyết định nhanh chóng là công cụ quan trọng nhất để đưa ra phản ứng ngay lập tức với bất kỳ thay đổi nào. Trong thế giới kỹ thuật số và hỗ trợ AI này, tất cả các công ty đang làm việc trực tuyến và lượng dữ liệu lớn đáng kể luôn sẵn sàng cho bất kỳ sự kiện và kết quả nào. Tuy nhiên, những dữ liệu đó sẽ không được sử dụng cho đến khi nó được xử lý thành thông tin có ý nghĩa và có thể sử dụng được. Những thông tin này sẽ giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng với kết quả có thể xảy ra.

2. Giao tiếp rõ ràng

Tất cả chúng tôi đều nhận thức được rằng giao tiếp trong nhóm và với người ngoài là rất quan trọng. Nhà hùng biện vĩ đại Winston Churchill luôn tập trung vào những từ nhỏ vì những điều đó rõ ràng. Đó là một thế giới phức tạp và đầy biến động và giao tiếp gián tiếp tạo ra nhiều ý nghĩa khác nhau theo cách hiểu của người nghe. Nó ảnh hưởng đến các quyết định. Do đó, giao tiếp rõ ràng và tập trung là một trợ giúp tuyệt vời giữa các nhóm. Giữ cho giao tiếp của bạn nhỏ gọn, rõ ràng và đi vào trọng tâm, không bị lộn xộn với các thuật ngữ và trang điểm của công ty.

3. Đảm bảo ý định của bạn được truyền đạt và hiểu đúng

Trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào, gửi thông điệp là một phần nhưng sẽ không hoàn chỉnh nếu khán giả không được tiếp nhận và hiểu rõ ý định của cuộc giao tiếp. Mọi hành động, mục tiêu hay con người, nhóm hoặc tổ chức đều dựa trên “Mục đích” “Ý định” của chính nó. Những thách thức vốn có đối với một môi trường đầy biến động đòi hỏi khả năng lãnh đạo nhanh nhẹn và tổ chức linh hoạt. Nếu các lãnh đạo cấp dưới của bạn hoàn toàn hiểu được ý định của bạn, họ sẽ được trang bị tốt hơn để xử lý một cách thích hợp những thay đổi.

Uncertainty (Sự không chắc chắn) - Sự không chắc chắn là một vùng màu xám nơi khả năng dự đoán của thông tin trong các sự kiện là không xác định.

Dưới đây là ba cách để lãnh đạo hiệu quả hơn trong một môi trường không chắc chắn

1. Nhận một quan điểm mới mẻ và sáng tạo

Người lãnh đạo phải luôn thử những cách sáng tạo mới để giải quyết mọi thách thức và kiểm tra khả năng xảy ra tất cả các kết quả tiêu cực và giải pháp của nó trước khi thử những cách mới này. Để luôn có được một góc nhìn mới mẻ, người ta phải thách thức sự phù hợp của các cách thức thông thường để thực hiện công việc cụ thể hoặc giải quyết bất kỳ vấn đề nào. Trong quá trình này, khái niệm Red-teaming rất hữu ích trong đội. Red-teaming là việc sử dụng một người trong nhóm lãnh đạo để chống lại ảnh hưởng của tư duy nhóm. Những người đội đỏ không chỉ đơn giản tranh luận trong kế hoạch; họ nghĩ và hành động như một cuộc cạnh tranh đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải vượt ra khỏi “điều đó sẽ không xảy ra” sang “điều gì xảy ra nếu điều này xảy ra”. Các thành viên của nhóm đỏ nên được luân chuyển và các nhà lãnh đạo phải cẩn thận đánh giá cao và bảo vệ các thành viên trong nhóm đỏ khỏi bất kỳ sự phản kháng nào được nhận thấy từ các thành viên khác của tổ chức.

2. Lập kế hoạch linh hoạt

Để đạt được bất kỳ mục tiêu hoặc mục tiêu nào, cần phải có một kế hoạch được suy nghĩ kỹ lưỡng. Tuy nhiên, đôi khi các tổ chức phải chịu thiệt hại vì khi có thể có sự thay đổi trong kế hoạch cần thiết, các nhà lãnh đạo tin rằng họ đã lập một kế hoạch chu đáo và cần được tuân thủ. Một kế hoạch như vậy không có khả năng giải quyết các tình huống động và nó dẫn đến thất bại. Trong bất kỳ tổ chức nào, kế hoạch hoặc hệ thống đều quan trọng nhưng nó phải đủ linh hoạt để vào thời điểm yêu cầu, nó phải linh hoạt. Một kế hoạch nên kết hợp tính linh hoạt và các tùy chọn khi mới bắt đầu.

3. Nhìn lại, nhìn về phía trước

Cần thận trọng khi đánh giá kết quả của các kế hoạch và quyết định của chúng ta; đó là cách chúng ta trở nên tốt hơn với cá nhân và tập thể. Tuy nhiên, mọi đánh giá phải được tiến hành ở mức độ chi tiết phù hợp, với mục đích làm cho tổ chức trở nên tốt hơn khi nó tiến lên. Họ nên tập trung vào những gì thực tế có thể làm tốt hơn trong tương lai, hơn là những gì có thể đã làm trong quá khứ. Do đó, một nhà lãnh đạo sẽ theo dõi quá khứ để học hỏi và để thực hiện những điều đó trong tương lai.

(Còn tiếp)